Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2013

Tháng 5 (Tháng Hoa) - Tháng đỉnh cao của lòng yêu mến Đức Maria.


Yêu kính Mẹ cũng là vâng lời và noi gương Mẹ. Để tâm sự và có thể gặp được mẹ, Đức Maria đã khuyên mọi người hãy siêng năng cầu nguyện với Mẹ bằng Kinh Mân côi.

Tháng hoa và kinh mân côi
Đức Maria đã được mọi giáo dân yêu mến cách đặc biệt. Giáo Hội cũng dành riêng tháng Năm để dâng kính mẹ cách riêng. Tháng 5 còn được gọi là Tháng Hoa. Những bó hoa vật chất, những bó hoa tinh thần và thiêng liêng lúc nào cũng có; nhưng trong tháng 5, những bó hoa ấy được dâng lên Mẹ kính cẩn và thân tình hơn lúc nào. Tháng 5 chính là tháng đỉnh cao của lòng yêu mến Đức Maria.
Yêu kính Mẹ cũng là vâng lời và noi gương Mẹ. Để tâm sự và có thể gặp được mẹ, Đức Maria đã khuyên mọi người hãy siêng năng cầu nguyện với Mẹ bằng Kinh Mân côi.

Truyền thống trong Giáo Hội kể rằng, kinh Mân côi đã được chính Mẹ Maria truyền dạy cho Thánh Đaminh. Và nhất là, trong phép lạ lẫy lừng cả thể khi hiện ra tại Fatima (Bồ đào nha), Đức mẹ cũng khuyên các Kitô hữu năng lần chuỗi Mân côi.
Chủ yếu trong việc truyền kinh Mân côi cho loài người là Mẹ muốn con người nên thánh thiện, hoàn hảo và nhờ đó, cá nhân được hạnh phúc và xã hội được bình an trật tự. Trong thực tế, không có một mẫu gương nào trên đời đáng cho mọi người suy ngẫm và bắt chước để nên thánh thiện cho bằng Đức Giêsu và Mẹ. Nên vì ích lợi của con người, Mẹ đã không ngần ngại đưa mình ra làm gương để con cái bắt chước.
Điều này hoàn toàn tự nhiên và phù hợp.
Thật vậy, trong gia đình, người mẹ lấy chính mình ra làm gương cụ thể để cho con cái bắt chước, điều này rất tự nhiên không có gì là quá đáng hoặc kiêu căng như nhiều kẻ chống báng vẫn thường hay nói. Ngược lại, đây còn là một phương pháp sư phạm rất hiệu quả và khôn ngoan. Vì đối với những đứa con, chẳng có ai gần gũi, thân tình và gắn bó hơn chính người mẹ của mình.
Chẳng có mẫu gương nào cụ thể và dễ bắt chước cho bằng gương của mẹ. Nếu ngại đưa mình ra làm gương và lại đưa ra một gương nào khác xa lạ hơn cho con cái, thiết tưởng làm như thế thật là thiếu thận trọng, cũng chính là thiếu khiêm nhường vậy.
Cốt tuỷ của khiêm nhường là tinh thần tự huỷ, không đặt nặng cái tôi, chứ không phải những hành vi tự hạ bên ngoài. Tự hạ bên ngoài mà vẫn còn quan trọng hoá cái tôi thì đâu có phải là khiêm nhường. Chính khi tự lấy mình làm gương mẫu vì lợi ích con cái mình, Mẹ Maria càng chứng tỏ Mẹ không đặt nặng cái tôi của mình.
Do đó, chắc chắn Mẹ Maria không vì muốn người ta ca tụng tung hô mà khuyên họ tôn sùng trái tim mình và năng đọc kinh Mân côi. Và càng chắc chắn hơn rằng, không phải hễ ai ca tụng Mẹ, năng đọc kinh Mân côi như một kiểu lấy lòng hay nịnh hót, thì Mẹ sẽ đặc biệt ưu ái người ấy hơn người khác.
Nếu Mẹ Maria khi còn sống tại thế đã khiêm nhường hết mực, thì khi lên trời và là Nữ vương Thiên đàng, chắc chắn mẹ cũng vẫn khiêm nhường như vậy, thậm chí, còn khiêm nhường hoàn hảo hơn nữa vì đang được sống với cả triều đình Nước Trời là khuôn mẫu của hiền lành và khiêm nhường, như lời Chúa đã dạy khi sinh tiền.
Vì thế, ta không thể xét đoán theo tâm lý ham được khen ngợi của con người để nghĩ về Mẹ Maria. Mặt khác, như mẹ và con có liên hệ máu thịt và hữu cơ thế nào, thì Mẹ Maria chính là tiếng vọng của người con là Giêsu như thế.
Do đó, nếu có ca ngợi Mẹ Maria thì cũng chính là tôn vinh Chúa Giêsu vậy. Và như thế, làm sao nói được Đức Maria là thiếu khiêm tốn khi truyền dạy mọi người ca tụng Mẹ qua kinh Mân côi!