Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

Bạn biết cách đọc kinh không?


Đọc kinh có gì lạ, có gì khó, không thuộc thì nhìn vào sách kinh mà đọc đều đều thôi chứ khó gì đâu. Hỏi thừa phải không các bạn?
Bạn biết cách đọc kinh không?
Đọc kinh có gì lạ, có gì khó, không thuộc thì nhìn vào sách kinh mà đọc đều đều thôi chứ khó gì đâu. Hỏi thừa phải không các bạn?!
Xin chia sẻ với các bạn 1 kinh nghiệm về cách đọc kinh, đây là kinh nghiệm của cha Thánh An-tôn ẩn tu.
Một hôm Thánh An-tôn nghe đồn rằng tại một làng kia có một cụ bà rất đạo đức, rất thánh thiện và nổi tiếng về vấn đề đọc kinh cầu nguyện. Dân chúng trong làng ưu ái gọi bà cụ là Thánh sống. Thánh An-tôn liền tìm gặp cụ bà ấy và thưa:
- Thưa cụ, mỗi ngày cụ đọc bao nhiêu kinh?
- Mỗi ngày tôi đọc có 1 kinh thôi...
Thánh An-tôn ngạc nhiên bất ngờ: Mỗi ngày mình đọc đến cả ngàn kinh còn chưa thấy đạo đức thánh thiện chút nào, bà cụ này mỗi ngày chỉ đọc có 1 kinh thì đạo đức thánh thiện nỗi gì. Ngài chợt nghĩ: không lẽ bà cụ nối nhiều kinh lại kiểu như kinh 'liên khúc' chăng. Ngài hỏi tiếp:
- Thưa cụ, kinh đó là kinh gì vậy?
- Đó là kinh Lạy Cha.
Thánh An-tôn lại ngạc nhiên bất ngờ tập 2: Mỗi ngày mình lần cả trăm chỗi Mân Côi, tính ra cũng đến 500 kinh Lạy Cha, vậy còn chưa thấy đạo đức, thánh thiện. Bà cụ này chỉ đọc có 1 kinh Lạy Cha mà người ta cũng khen thánh thiện. Quyết định hỏi câu cuối, Thánh An-tôn ôn tồn hỏi:
- Vậy cụ đọc kinh Lạy Cha thế nào?
- Đọc... không xong...
- Tại sao lại đọc không xong vậy cụ?
- Tôi đọc: 'Lạy Cha chúng con ở trên trời'. Thế là tôi khóc... khóc sướt mướt... Tôi nghĩ tôi chỉ là 1 con người phàm hèn, yếu đuối, tội lỗi mà lại được gọi Thiên Chúa trên trời là Cha... sung sướng quá, hạnh phúc quá thế là tôi khóc. Khóc chán chê tôi đọc tiếp: 'Lạy Cha chúng con ở trên trời'... thế là tôi lại xúc động khóc tiếp... Cứ thế, suốt ngày tôi cũng không đọc hết được kinh Lạy Cha, đọc cả ngày cũng chỉ được mỗi câu đầu tiên!
Thánh An-tôn hiểu ra... đúng là bây giờ mình mới gặp được 'sư phụ'. Xưa nay mình đọc kinh một cách máy móc liên hồi từ kinh này qua kinh kia. Bây giờ mới hiểu: không chỉ đọc trên môi miệng mà còn phải suy niệm, xác tín trong lòng và thực hiện trong cuộc sống của mình nữa.
Các bạn đã sẵn sàng chưa, chúng ta cùng đọc kinh nhé...